Ghế ăn dặm có tác dụng gì với sự phát triển triển của trẻ

Tin tức

Ghế ăn dặm có tác dụng gì với sự phát triển triển của trẻ

Tin tức

Trong quá trình phát triển thể chất và tư duy, ăn dặm là một giai đoạn phát triển vô cùng quan trọng của bé. Ngoài các vấn đề mẹ cần quan tâm như các loại thức ăn dặm, thìa, cốc, bát... thì việc lựa chọn ghế ăn dặm như thế nào cho đúng đôi khi cũng khiến các mẹ phải đau đầu suy nghĩ.

Vì sao bé cần sử dụng ghế ăn dặm?

Chiếc ghế ăn dặm đóng một vai trò rất quan trọng trong giai đoạn tập ăn của bé. Mẹ nào cũng biết rằng khi bé có thể tự ngồi vững thì đó là thời điểm vàng để bé bắt đầu tập ăn, khi đó cũng là lúc mẹ nên mua cho bé một chiếc ghế tập ăn của riêng mình.

Ngay từ những ngày đầu tập ăn dặm mẹ nên xây dựng một thói quen ăn uống chuẩn mực. Không nên ngồi đâu ăn đó, không thể muốn ăn lúc nào thì ăn, lại càng không nên vừa ăn vừa xem phim hoạt hình… Đây là những thói quen xấu ảnh hưởng không tốt đến quá trình tiêu hóa của bé, hơn nữa về lâu dài mẹ sẽ khó kiểm soát được quá trình ăn uống của con.

Ghế ăn dặm cho bé có tác dụng gì?

Dùng ghế ăn dặm sẽ tạo cho bé một thói quen ăn uống khoa học

Vào mỗi bữa ăn mẹ nên đặt bé ngồi vào ghế ăn dặm, cố định ở một vị trí và đúng một giờ nhất định. Điều này giúp cho bé hiểu rằng khi ngồi vào chiếc ghế thì đó là giờ bé phải ăn, khi ăn chỉ tập trung vào việc ăn uống mà không được lơ là vào những việc khác, bên cạnh đó sẽ rèn luyện được thói quen ăn uống đúng giờ cho bé.

Việc sử dụng ghế ăn dặm phải đúng thời điểm, đó là khi bé bắt đầu tập ăn. Mẹ biết không, ngay từ những ngày đầu tập ăn, nếu mẹ đặt con lên ghế ăn dặm và tập cho bé ăn thì bé sẽ sớm nhận thức được rằng việc ăn uông phải đúng chỗ và đúng giờ, từ đó sẽ tập được một thói ăn sinh hoạt ăn uống khoa học.

Nếu mẹ mua ghế ăn dặm sau thời điểm này sẽ rất khó để bé chấp nhận, bởi vì bé đã quen với việc vừa ăn vừa chơi hoặc vừa chạy khắp nơi vừa ăn như ngày xưa, gây khó khăn và cực cho mẹ trong quá trình chăm con. Để nuôi con thật tốt mà lại không quá nhọc, mẹ nên sử dụng những dụng cụ hỗ trợ để giúp việc nuôi con trở nên dễ dàng hơn.

Ghế ăn dặm giúp bé cố định được dáng ngồi

Cũng giống như việc ngồi học bài thì ngồi ăn dặm cũng phải ngồi đúng tư thế. Việc ngồi đúng tư thế sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bé không bị sặc hay nôn trớ và dễ dàng tập trung ăn uống.

Tư thế đúng khi ngồi trên ghế ăn dặm là lưng phải thẳng, không được bẻ cong để tránh bị gù lưng, có thể tựa vào thành ghế sao cho bé cảm thấy thoải mái nhất. Hai chân bé không bị gập mà phải được thả lỏng để không mỏi chân. Mẹ nên thắt chặt dây đai an toàn và không rời mắt khỏi bé trong quá trình tập ăn. Khi bé chưa quen với việc ngồi ghế có thể sẽ cựa quậy làm tự té ngã.

Ghế ăn dặm cho bé có tác dụng gì?
Khi bé lớn lên, ghế ăn dặm thông minh  của DSD có thể dùng làm chiếc bàn vẽ tiện lợi

Ghế ăn dặm giúp tạo lập một thói quen ăn uống khoa học

Dạy cho bé ăn uống đúng giờ cũng là một bài học quan trọng trong những năm tháng đầu đời. Điều này giúp cho bé sớm ý thức ăn uống một cách nề nếp và song song đó thói quen ăn uống đúng giờ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé hoạt động.

Cứ mỗi bữa ăn mẹ nên đặt bé ngồi lên ghế ăn dặm và bày thức ăn lên khay trước mặt bé, nhiều lần như thế bé sẽ hiểu rằng ngồi lên chiếc ghế này là đến giờ ăn, bé sẽ tập trung ăn uống mà không la cà ham chơi nữa. Khi bé đã đủ cứng cáp, mẹ có thể đặt ghế cố định lên ghế ăn của người lớn, tập cho bé dùng chung bữa cơm với gia đình, giúp cho bé yêu thích việc ăn uống và cảm nhận được mình cũng là một thành viên của gia đình.

Ghế ăn dặm giúp bé hứng thú với việc ăn

Có nhiều bé chán ăn và không tỏ ra hứng thú với việc ăn là bởi vì bé thấy nhàn chán. Mẹ nên biết rằng để bé ham thích ăn uống thì mẹ phải kết hợp được 3 yếu tố: món ăn hợp khẩu vị, môi trường ăn uống thoải mái và vật dụng ăn uống thú vị. Quan trọng nhất là giai đoạn tập ăn, nếu mẹ tạo được hứng thú cho bé thì việc ăn dặm sau này sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Trẻ con rất thích những vật dụng màu sắc và có nhiều hình ngộ nghĩnh, nếu có thêm tiếng động vui tai thì bé sẽ càng thích thú. Không riêng gì ghế ăn dặm mà cả những chiếc muỗng, nĩa, chén, cốc… đều có nhiều màu sắc. Không phải ngẫu nhiên mà những nhà sản xuất đồ dùng cho trẻ lại thiết kế nhiều họa tiết hoạt hình cho những sản phẩm của họ. Mẹ nên đầu tư cho bé một chiếc ghế ăn dặm có hoạt tiết và kiểu dáng bắt mắt để bé ham thích việc ăn uống hơn.


Ghế - bàn ăn dặm thông minh của Nội thất trẻ em DSD

(Sưu tầm).

 

Tin tức liên quan

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Tổng hợp những mẫu thiết kế chung cư đang được ưa chuộng nhất từ đơn giản đến độc đáo, từ diện tích nhỏ đến những căn chung cư có diện tích lớn, đảm bảo mang đến cho bạn những gợi ý về thiết kế không gian độc đáo, tiện nghi.

Xem thêm...