NỖI NIỀM KTS - GÓC TÂM SỰ VỚI KHÁCH HÀNG .

Tin tức

NỖI NIỀM KTS - GÓC TÂM SỰ VỚI KHÁCH HÀNG .

Tin tức

GÓC TÂM SỰ VỚI KHÁCH HÀNG - KHÔNG CÓ KIẾN TRÚC SƯ GIỎI, CHỈ CÓ CHỦ NHÀ THÔNG MINH.
Với xã hội ngày nay, việc thuê KTS thiết kế nhà không còn là việc quá xa lạ với mọi người. Dạo qua các diễn đàn cộng đồng mạng lớn như lcm, wtt, otofun.... có rất nhiều topic tư vấn: tk nội thất ở đâu đẹp, tk nội thất ở đâu uy tín... Thường các bạn sẽ nghĩ khi tìm được KTS giỏi các bạn sẽ có được công trình đẹp chất lượng. Nhưng để có một công trình đẹp chất lượng không phụ thuộc hoàn toán vào KTS mà nó còn phụ thuộc rất nhiều vào chủ nhà....có một câu nói rất nổi tiếng " không có KTS giỏi, chỉ có chủ nhà thông minh". Nên trước khi đi thuê KTS các bạn hãy là người khách hàng thông minh .... đừng như những khách hàng dưới đây nhé:
1-Chủ nhà làm kiến trúc sư:
Khi chủ nhà làm… kiến trúc sư, có nghĩa kiến trúc sư làm… thợ vẽ, hay hoạ viên. Chủ nhà muốn phải như thế này, phải như thế kia, và kiến trúc sư chỉ có nhiệm vụ triển khai ý tưởng, yêu cầu của chủ nhà qua bản vẽ.
Thường những chủ nhà này hay thuộc kiểu có nhiều tiền, đi nhiều, thấy nhiều, cũng như có biết các thông tin liên quan… nên thường tự cho mình cái quyền như vậy và nghĩ rằng thế là đúng, là đủ; cũng như nhìn nhận không đúng vai trò của kiến trúc sư. Rất ít KTS giỏi muốn làm việc cho chủ nhà ntn, bởi vai trò của kiến trúc sư là sáng tạo mà giờ lại bị triệt tiêu mất. 
Nhưng cũng không ít kiến trúc sư lại thích, bởi lý do chủ nhà có nhiều tiền, làm ít phải nghĩ, và cũng không phải chịu trách nhiệm lớn với sản phẩm của mình, với lý do: tôi có thiết kế đâu, tôi chỉ vẽ theo ý ông chủ thôi mà!
2-Chủ nhà hời hợt...bảo sao cũng gật
Ngược lại với kiểu chủ nhà làm kiến trúc sư, thì có kiểu chủ nhà hời hợt với chính công trình của mình"bảo sao cũng gật". Lúc đầu, trong quá trình tư vấn, thiết kế thì nghe có vẻ suôn sẻ, nhanh chóng vì không phải đưa nhiều phương án, không phải sửa đổi, không phải thuyết phục nhiều. Nhưng thực tế do không quan tâm đến công trình nên đến lúc lên hình hài, chủ nhà lúc đó mới "Ơ ớ,chị tưởng thế nọ ,chị tưởng thế kia…" Quá nhiều thứ, nhiều điều, nhiều chỗ khi thiết kế họ không quan tâm, không tưởng tượng. Nên khi thi công công trình phải chỉnh sửa,phát sinh rất nhiều. Làm tăng chi phí dự kiến,kéo dài thời gian thi công gây mệt mỏi chán nản cho 2 bên,


3-Chủ nhà tập thể
Thường thì khi làm việc với kiến trúc sư, khách hàng sẽ có một đại diện. Với những dạng công trình nhà ở gia đình thì người đó là người đàn ông trong nhà, người chủ gia đình. Người đó sẽ tổng hợp các ý kiến của các thành viên, đưa ra định hướng chung để đề xuất yêu cầu với kiến trúc sư cho ngôi nhà của mình. Song không phải lúc nào cũng vậy, có nhiều khi cả hai vợ chồng, hoặc cả nhà cùng tham gia trao đổi với kiến trúc sư; và "chín người mười ý", không ai chịu ai, ai cũng muốn phải theo ý mình. Làm việc với chủ nhà tập thể quả thật là rất khó khăn và mệt mỏi!


4-Chủ nhà thiếu niềm tin và hay nghi ngờ:
Là các chủ nhà khó tính, đòi hỏi nhiều và thiếu niềm tin ở kiến trúc sư. Họ luôn nghi ngờ và không tin tưởng, luôn muốn được thấy mọi thứ trực quan nhất; luôn muốn có nhiều phương án nhất để chọn lựa như kiểu đi siêu thị mua đồ. Thật ra đây cũng là nhu cầu chính đáng, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thông cảm.
Bởi khi đưa ra một giải pháp, kiến trúc sư đã có sự chọn lựa, chắt lọc về mặt chuyên môn rồi. Nhưng chủ nhà (dù đã ưng) vẫn muốn thêm phương án, thêm giải pháp; có thể chỉ là một yếu tố rất nhỏ không đáng kể, mà làm mất nhiều công sức và thời gian.
Những chủ nhà này cũng không tin cả… bản thân, thường đem phương án thiết kế hỏi hết người này người kia, và ôm lấy thêm một đống băn khoăn thắc mắc; sau đó lại đòi kiến trúc sư sửa đổi, thêm thắt. Kết quả những trường hợp này hay rơi vào tình trạng "đẽo cày giữa đường", chắp vá lộn xộn.
5-Chủ nhà tin tưởng thầy phong thủy hơn kiến trúc sư:
Chủ nhà dứt khoát bắt kiến trúc sư làm theo một "thiết kế phong thuỷ" mơ hồ nào đó. Mặc dù đó là yêu cầu kỳ quái khác thường, phi logic, phi khoa học và vô lý với thực tế thiết kế – xây dựng 
Ví dụ như ngay chỗ lối vào thì làm bếp, mà như lẽ thường thì là sảnh, nơi để xe. Không để bàn học cạnh nhà WC vì sợ con học dốt. Đất đang vuông vắn nhưng lại cứ bắt xoay xở vẹo vọ đi… Khi ấy, kiến trúc sư chỉ có chào thua!
KTS - Lee Hoai

 

Tin tức liên quan

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Tổng hợp những mẫu thiết kế chung cư đang được ưa chuộng nhất từ đơn giản đến độc đáo, từ diện tích nhỏ đến những căn chung cư có diện tích lớn, đảm bảo mang đến cho bạn những gợi ý về thiết kế không gian độc đáo, tiện nghi.

Xem thêm...