Phong cách Zen đơn giản - yên bình và thư giãn

Tin tức

Phong cách Zen đơn giản - yên bình và thư giãn

Tin tức

Zen - phong cách thiết kế nội thất không mới cũng không lạ nhưng nó là xu hướng được áp dụng nhiều trong các công trình hiện đại. Lấy cảm hứng từ sự đơn giản, truyền thống của người Nhật Bản, phong cách Zen mang đến cho bất kỳ chủ đầu tư hay ai khi bước vào không gian là sự yên bình, thư giãn. Để hiểu rõ hơn về ý nghĩa, phong cách thiết kế của Zen, cùng DSD tìm hiểu trong bài dưới đây. 

Phong cách Zen là gì và có ý nghĩa gì? 

Zen là phong cách thiết kế theo xu hướng tối giản của người Nhật mang đến sự cân bằng, thư giãn mà không tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào. Zen được ví như một phong cách sống mà với những người yêu thích phong cách này, ta dần như đoán được một phần phương châm sống, một phong cách tối giản thể hiện qua bố cục, sử dụng vật liệu tư nhiên. 

6 điểm đặc biệt của phong cách Zen 

Màu sắc 

Trong không gian thiết kế theo phong cách Zen sẽ là những tone màu tự nhiên, nhẹ nhàng như trắng xám, màu be hay pastel - mang đến những cảm giác thư giãn, yên bình hiệu quả. Việc hài hòa màu sắc giữa các yếu tố trong không gian đóng vai trò quan trọng, ví dụ với màu gỗ sáng thì nên kết hợp với những chi tiết vải dệt màu xám lông chuột. 4 điểm chính mà bạn cần chú ý khi lựa chọn màu sắc là 

Màu sắc của tường và sàn nhà: một không gian với chủ đề đơn sắc với tone màu đất tự nhiên sẽ mang đến sự hài hòa trong phòng và cảm giác thư thái cho gia chủ.  

 

Màu gỗ bao trùm không gian phòng bếp 

Màu sắc trong đồ nội thất: tone màu lặng với điểm nhấn là những đồ dùng truyền thống, đồ handmade mang cá tính riêng là cách để không gian trở nên ấn tượng. Hãy lựa chọn những màu trắng, xám hay be cho những vật liệu bọc Sofa kết hợp với vật liệu gỗ có nhiều vân cho bàn trà - tạo sự hòa hợp từ màu sắc đến chất liệu trong phong cách Zen. 

Màu sắc của đồ trang trí và những phụ kiện đơn giản: Sự tối giản luôn là chìa khóa của Zen nhưng cũng không thể thiếu những điểm nhấn là những vệt màu trên một nền đơn sắc. Để tạo nên điểm nhấn đặc biệt, bạn nên lựa chọn những phụ kiện có màu sắc nhưng hạn chế đặc biệt những màu sắc đỏ san hô hay cam hoàng hôn... và lựa chọn những chi tiết trang trí thật cần thiết để tránh gây lộn xộn - phá vỡ phong cách Zen trong không gian 

Màu sắc của cây xanh: Cây xanh được sử dụng trog các thiết kế đều với mục đích mang đến sự thư giãn nên với phong cách Zen, sắc xanh là điều không thể thiếu. Nếu không có ban công hay sân thượng, bạn vẫn có thể phủ xanh không gian bằng cách xếp rải rác những cây thuộc họ Lan - hoa Lan trắng, họ cau - cây cọ hay cây cảnh bonsai phù hợp với Zen. 

Ánh sáng 

Ánh sáng vừa đủ trong phòng ngủ đem đến sự thư giãn đậm chất Zen 

Màu sắc nhẹ nhàng không phải là tất cả để tạo nên một không gian thư giãn lý tưởng, hãy cân nhắc trong hệ thống chiếu sáng tránh tập trung vào một điểm. Những ánh sáng tự nhiên, cường độ nhẹ và thay vì sử dụng ánh sáng trực tiếp trên trần nhà thì sử dụng ánh sáng gián tiếp bằng cách đặt đèn trên bàn, trên sàn sẽ mang đến hiệu ứng tích cực hơn. Ánh sáng phòng ngủ cũng rất quan trọng nên với phong cách Zen, bạn có thể lựa chọn những chiếc đèn treo tường tạo điểm nhấn hay những đèn tinh dầu, nến thơm ở vài vị trí trong phòng.  

Chất liệu vải tự nhiên 

Vải cũng là một yếu tố không thể thiếu trong phong cách Zen, nguyên tắc để lựa chọn vải phù hợp là nhẹ, thoải mái và tương tác với thiên nhiên. Thế nên những chiếc rèm trong phòng ngủ hay phòng khách là điểm thiết yếu giúp không gian ấm áp, thân mật lại hạn chế được tiếng ồn, ngăn gió. Tùy vào đặc điểm và mong muốn của bạn trong mỗi phòng mà có thể lựa chọn những chất liệu khác nhau như lanh, len hay vải bố. 

Vật liệu nội thất 

Góc thư giãn với những sản phẩm phẩm nội thất mang màu sắc pastel nhẹ nhàng 

Nội thất theo phong cách Zen luôn hướng tới sự đơn giản, rõ ràng, hạn chế sự phức tạp hay trang hoàng. Vật liệu gỗ tự nhiên là đề cử tốt nhất khi hướng tới Zen để tạo sự ấm áp, thư giãn và an toàn. Những màu sắc mềm mại như trắng, xám be hay pastel trên sản phẩm nội thất cũng là cách tạo không gian sống sang trọng, thoát khỏi sự lộn xộn. 

Cây xanh 

Màu xanh của lá cây nhẹ nhàng và chức năng cung cấp oxy, làm dịu mát không gian nên việc bố trí không gian xanh trong phong cách Zen là điều cần làm. Tuy nhiên không phải cây nào cũng phù hợp, cần tránh những loại có mùi hương lạ, hãy lựa chọn dòng cây Bonsai hay chậu cây treo là phù hợp nhất trong mọi không gian 

Hạn chế phụ kiện và loại bỏ  sóng từ 

Hạn chế tối đa chi tiết trang trí - đảm bảo sự gọn gàng, đơn giản 

Đơn giản trong từ chi tiết nên những phụ kiện trang trí không được ưu tiên trong phong cách thiết kế Zen trừ khi đó là những đồ đặc biệt yêu thích.

Nguyên nhân của sự mất tập trung một phần là do các thiết bị điện tử, thế nên nó không phù hợp với sự thư giãn của Zen. Tuy nhiên nếu muốn để Tivi trong phòng ngủ, bạn nên đảm bảo đặt nó ở vị trí riêng biệt, đảm bảo hệ dây điện, dây cáp đi âm cẩn thận để giữ nguyên được sự bình yên theo đúng đặc trưng của phong cách Zen. 

Nếu là người yêu thích sự nhẹ nhàng, yêu thích nét đơn giản - cổ truyền của Nhật và đang tìm kiếm không gian yên tĩnh sau những ngày làm việc căng thẳng thì phong cách Zen chính là sự lựa chọn cho bạn. Với những đặc điểm chính nêu trên hy vọng bạn có thêm cái nhìn mới về phong cách này và có thêm sự lựa chọn cho mình trong thiết kế nội thất. 

Tin tức liên quan

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Top 7 mẫu thiết kế nội thất chung cư đẹp 2019

Tổng hợp những mẫu thiết kế chung cư đang được ưa chuộng nhất từ đơn giản đến độc đáo, từ diện tích nhỏ đến những căn chung cư có diện tích lớn, đảm bảo mang đến cho bạn những gợi ý về thiết kế không gian độc đáo, tiện nghi.

Xem thêm...